TÂM THƯ THÁNG 06-2020
Kính thưa toàn thể chị em Mân Côi quý mến,
Chị em đã có trong tay cuốn Hiến Luật được Tổng Công Hội 2019 tu chính và được Đức Tổng Giám Mục Bản quyền Giuse Nguyễn Năng phê chuẩn ngày 25-12-2019. Hiến Luật là yếu tố rất quan trọng của Hội Dòng, bởi vì đây là cột trụ vững chắc cho đời sống Hội Dòng và là con đường nên thánh cụ thể của mỗi chị em Mân Côi. Hiến Luật Dòng xác định căn tính, ơn gọi, sứ vụ tông đồ của Hội Dòng và diễn tả sự giàu có thiêng liêng của truyền thống Mân Côi. Hiến Luật Dòng còn được gọi là “luật sống” hay “cuốn sách đời sống”, nghĩa là qua đó, chị em biết cách tổ chức đời sống thế nào về các lãnh vực của đời thánh hiến, cùng với quyền lợi và nghĩa vụ của mọi chị em trong Dòng, đồng thời hướng dẫn chị em đảm nhận những quyền lợi và nghĩa vụ ấy với tinh thần tự do đích thực của con cái Chúa.
Hiến Luật Dòng là nơi lưu tồn những giá trị tinh thần, bản chất và sứ vụ của Hội Dòng,nên phải được mọi chị em nhận biết, suy gẫm, cầu nguyện và thực thi trong đời sống. Vì thế, chúng ta năng đọc đi đọc lại và khát khao sống đời trọn hảo theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu, hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa và cho tha nhân, bằng đời sống đức ái hoàn hảo theo Tinh thần, Đặc sủng và Linh đạo của Hội Dòng. Khoản Giáo Luật 662 đã nhắc nhở chị em: “Các tu sĩ hãy lấy mẫu mực tối cao cho đời sống bằng việc đi theo Đức Kitô do Phúc Âm đề ra và được trình bày trong Hiến Pháp của Hội Dòng là luật tối thượng của đời sống”.
Cũng trong dịp này, chị em đón nhận cuốn Nội Quy, gồm những quy luật thực tiễn, áp dụng những điều luật nền tảng do thẩm quyền trong Hội Dòng quy định, và có thể được tùy nghi duyệt xét lại và thích ứng cho phù hợp với những đòi hỏi của nơi chốn và thời đại[1]. Bản Nội Quy này hướng dẫn áp dụng Hiến Luật cách cụ thể. Do đó, chị em phải lấy Hiến Luật như kim chỉ nam để hướng dẫn đời tu Mân Côi, và bản Nội Quy là những quy luật thực hành cụ thể được rút ra từ những định hướng của Hiến Luật Dòng.
Đức Cha Tổ Phụ coi việc tuân giữ luật dòng là yếu tố quan trọng để chị em có thể sống đời tu cách bình an và hạnh phúc: “Giữ luật phép cho hẳn hoi thì làm cho ta được bằng an vui vẻ”[2]. Đọc lại những lời giáo huấn của Đức Cha Tổ Phụ trong Gia Sản Dòng, chúng ta thấy được nỗi thao thức và trăn trở hàng đầu của Ngài là muốn cho chị em trở nên một nữ tu thánh thiện, và để làm một nữ tu thánh thiện thì không dễ, nhưng cũng không phải là không thể đạt được. Một trong những cách giúp người nữ tu Mân Côi nên thánh thiện là tuân giữ luật dòng cho chính chắn: “Càng giữ luật cho chín chắn thì càng nên thánh thiện”[3].
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài giảng lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh ngày 02-02-2015, cũng là ngày Quốc tế Đời Sống Thánh Hiến, đã nói với các tu sĩ: “Xin anh chị em hãy yêu mến luật dòng thật nhiều!”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tu sĩ đừng bao giờ giữ luật Dòng một cách cứng nhắc. Ngài nói trong bài chia sẻ tại nhà nguyện Thánh Marta ngày 25-10-2016 như sau: “Lề Luật không phải được lập ra để biến chúng ta thành nô lệ mà là để giải thoát chúng ta, nâng chúng ta lên địa vị làm con Thiên Chúa”.Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Quả là không dễ dàng chút nào để có thể bước đi trong lề luật của Thiên Chúa mà không rơi vào thái độ cứng nhắc”, và ngài khuyên: “Đừng cứng nhắc trong việc giữ luật, vì sự cứng nhắc không phải là quà tặng từ Thiên Chúa. Quà tặng của Thiên Chúa là sự hiền từ, nhân hậu, độ lượng, bao dung chứ không phải là thái độ cứng nhắc!”.
Đúng vậy, khi nói đến kỷ luật, có người cho đó là những quy tắc cứng nhắc, nặng nề, làm mất tự do, gò bó và thiếu linh hoạt, nhưng cũng có người yêu thích sự nề nếp khi cho rằng kỷ luật tu trì chính là khuôn vàng thước ngọc giúp con người rèn luyện bản thân, sống tích cực để trở nên hoàn thiện hơn. Thật ra, luật dòng chính là công trình của Chúa Thánh Thần, Vị Thầy khôn ngoan, hướng dẫn chúng ta bước đi trên đường ngay nẻo chính và trung thành thực thi thánh ý Chúa, bởi vì Thiên Chúa bày tỏ ý định của Người và mời gọi ta nên thánh ngay trong những khoản luật mà chúng ta vâng giữ.
Đời tu là một hành trình bước theo Đức Kitô. Trên hành trình này có những lúc chúng ta cảm thấy chan chứa niềm vui và hạnh phúc, nhưng cũng có những lúc phải từ bỏ chính mình với nhiều đau khổ và nước mắt; có những lúc chúng ta cảm thấy thuận ý và cũng có những lúc trái ý nghịch lòng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là khi chúng ta phân biệt được đâu là những điều cốt yếu phải cố công đạt tới và đâu là những điều tùy phụ phải hy sinh từ bỏ cho dù có phải hãm dẹp sở thích riêng mình. Khi chọn nếp sống tận hiến cho Thiên Chúa, chúng ta tự nguyện chọn lấy cho mình một lối sống, can đảm bỏ đi những gì chỉ làm thỏa mãn ý riêng để chọn lấy cuộc sống an vui trong nếp sống kỷ luật tu trì của Hội Dòng với lòng yêu mến và tự nguyện. Khi bước chân vào Hội Dòng, chúng ta bước vào hành trình từ bỏ và chấp nhận “lội ngược dòng”. Qua thái độ dứt khoát này, chúng ta thể hiện lòng yêu mến Chúa, yêu mến Hội Dòng. Thái độ này làm cho chúng ta được an vui trên con đường nên thánh như Đức Cha Tổ Phụ đã nói: “Ta phải giữ luật phép thì sự ấy làm cho ta được Chúa yêu, người chuộng, được an vui cùng được nên thánh”[4].
Tuy nhiên, sống theo luật không phải là sống trong sợ hãi hay sống một cách máy móc theo thói quen, cũng không phải là cố giữ những khoản luật một cách thiếu ý thức, vô hồn. Những phương cách huấn luyện đời tu theo kiểu rập khuôn, nệ luật sẽ không có được những nữ tu trưởng thành và lý tưởng. Chúa muốn chúng ta chu toàn lề luật, nhưng phải thể hiện được sự tự do nội tâm đích thực, nghĩa là giữ luật vì yêu mến thánh ý Chúa, vì hiểu biết được lợi ích của lề luật và tự nguyện tuân giữ trong tinh thần tự do, chấp nhận hy sinh một cách vui vẻ chứ không dừng lại ở thói quen, hoặc vì cưỡng ép, hoặc vì không thể làm gì khác được. Hiến luật 29 dạy rằng: “Kỷ luật Dòng là phương thế giúp chị em trung thành với đoàn sủng, củng cố nếp sống cộng đoàn và bảo vệ đời thánh hiến của chị em. Chị em tự nguyện sống theo kỷ luật, chấp nhận những hy sinh từ bỏ với niềm vui và tự do nội tâm, như một cách thức biểu lộ tình yêu đối với Chúa, và như một hành trình cứu độ theo Linh đạo Dòng”. Như vậy, cấp độ lòng yêu mến Chúa của chúng ta được thể hiện trong việc chúng ta tuân giữ luật dòng như thế nào.
Khi vâng giữ luật dòng vì lòng yêu mến, chúng ta biểu lộ tâm tình con thảo với Thiên Chúa là Đấng muốn chúng ta được trở nên hoàn thiện như Người, và chúng ta cũng muốn diễn đạt lòng yêu mến Chúa bằng chính đời sống của mình. Chắc chắn việc tuân giữ luật dòng của chúng ta không hệ tại mặt chữ, cũng không dừng lại ở hình thức bên ngoài, nhưng chúng ta muốn đạt đến chiều sâu trong tâm hồn, đó chính là tình yêu, mà tình yêu thì không phải là một việc làm vì ép buộc và tình yêu cũng không bao giờ áp đặt ai cả, nhưng tình yêu là sự tự do đích thực và là cao điểm của việc vâng giữ lề luật. Thánh Phaolô đã định nghĩa một cách đơn giản: “Yêu mến là chu toàn lề luật” (Rm 13, 16). Sống yêu thương là dấu ấn Thiên Chúa ghi khắc trong tâm hồn chúng ta. Lề luật sẽ rất nhẹ nhàng khi lề luật ấy chính là tình yêu. Với tình yêu chúng ta sẽ thấy việc giữ luật không còn khó khăn, vì tình yêu sẽ làm cho chúng ta cảm nếm sự ngọt ngào trong việc tuân giữ luật dòng.
Kính thưa toàn thể gia đình Hội Dòng thân yêu,
Trong tinh thần đức tin cùng với tâm tình biết ơn, chúng ta đón nhận cuốn Hiến Luật và Nội Quy Dòng như một hồng ân và tuân giữ với tất cả niềm vui và sự tự nguyện. Việc trung thành vâng giữ luật dòng sẽ giúp chị em biết cách làm sáng danh Chúa, đứng vững trong ơn gọi và mang lại lợi ích cho các linh hồn. Cuốn Hiến Luật và Nội Quy Dòng 2019 sẽ có hiệu lực trên toàn thể chị em từ ngày 31-05-2020, ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta và làm nảy sinh sức sống mới để chúng ta có thể trung thành thực thi những điều đã quyết định. Xin Mẹ Maria Mân Côi giúp chúng ta trở nên dễ dạy trước sức linh hoạt của Chúa Thánh Thần và sống tròn đầy sự phong phú của luật dòng.
Thân mến trong Chúa Kitô và Mẹ Mân Côi
Rose Vũ Loan, FMSR
[1]x. GL 587 §4
[2]GSD I, trang 316
[3]GSD I, trang 316
[4]GSD I, trang 315