THÁNG 5 và 6-2020
BƯỚC ĐI TRƯỚC MẶT CHÚA VÀ SỐNG HOÀN HẢO
TRONG KỶ LUẬT ĐỜI SỐNG TÂM LINH VA SỨ VỤ.
Chủ đề sống của Hội Dòng chúng ta trong 4 năm là: Bước đi trước mặt Chúa và sống hoàn hảo. (St 17, 1). Trong hướng đi đó, trong năm nay, chúng ta sẽ cùng nhau bước đi trước mặt Chúa trong sự Trung tín với kỷ luật đời thánh hiến Mân Côi. Chúng ta đã cùng nhau triển khai các khía cạnh của chủ đề này: Bước đi trước mặt Chúa trong sự tự do nội tâm, trong việc sử dụng phương tiện truyền thông, trong việc tuân giữ luật dòng, trong việc thực hành khổ chế tự nguyện. Và tháng này chúng ta sẽ cùng nhau bước đi trước mặt Chúa trong kỷ luật đời sống tâm linh và sứ vụ. Chúng ta sẽ cùng nhau suy tư thế nào là bước đi trước mặt Chúa trong kỷ luật đời sống tâm linh cách cụ thể, rồi làm sao để bước đi trước mặt Chúa trong sứ vụ. Từ đó, ta có thể nhận ra vấn đề chính của chúng ta là làm thế nào để bước đi trước mặt Chúa trong sự quân bình giữa đời sống tâm linh và sứ vụ
- Bước đi trước mặt Chúa trong kỷ luật đời sống tâm linh
Đời sống tâm linh là cái gì bên trong tâm hồn không nhìn thấy bằng mắt được. Người khác chỉ có thể thấy ta trung thành trong các giờ kinh đã được Luật Dòng quy định, có thái độ cung kính, sốt sắng bên ngoài mà thôi. Nhưng đời sống tâm linh không chỉ có thế, nó còn là cả 1 thế giới bên trong, gắn kết với Thiên Chúa bằng đức tin, lòng cậy trông và tình yêu mến, với mối tương quan rất cá vị, thâm sâu.
1.1. Những quy định của Luật Dòng về đời sống tâm linh: Là nữ tu Mân Côi, Hiến luật, Nội Quy, Quy chế Tỉnh dòng, các quyết định của các Công hội đã vạch ra cho chúng ta, một cách rất cụ thể, những việc thiêng liêng trong ngày, trong tháng, trong năm…
1.2. Gắn kết với Chúa bằng tin cậy mến
Thư Chung Tổng Công Hội XXIII, số 16 nhắc cho chúng ta hãy làm những việc thiêng liêng Luật Dòng quy định sao cho có chất lượng, có tâm tình tin, cậy, mến, trải dài không chỉ trong giờ kinh lễ, mà còn bao trùm mọi phút giây trong đời ta.
Trong tâm tình tin cậy mến, đời sống tâm linh của ta là sự gắn kết lòng ta với Chúa trong toàn bộ cuộc sống. Chúng ta sẽ mời Chúa tham dự vào tất cả niềm vui nỗi buồn, những chiến đấu và bận tâm, những kế hoạch và quyết định của chúng ta. Ngài là người cha đầy yêu thương ao ước đi vào cuộc sống của các con cái mình.
Tâm tình tin cậy mến còn giúp ta có được sự tự do nội tâm trong khi sống kỷ luật đời sống tâm linh được quy định bởi luật Dòng.
Hãy tập cách sống bề trong, là đi đâu, ở đâu, làm việc gì, cũng hằng nhớ Chúa đi với mình, làm với mình. (GSDI, trang 97)
1.3. Gắn bó với Chúa qua những hồng ân cá vị
Dân Do Thái xưa không ngừng được mời gọi tưởng nhớ lại những kỳ công của Chúa đã thực hiện cho Dân, để rồi thêm lòng tin tưởng, mà trung thành với Ya-vê Thiên Chúa. “Đức Chúa sẽ lại thực hiện mọi kỳ công như Người đã làm để giúp chúng ta“ (Gr 21, 2). Cũng thế, việc chúng ta hồi tưởng lại những ơn rất riêng: những thử thách mà ơn Chúa đã dẫn dắt ta vượt qua, những bước gian nan cuộc đời mà tay Người đã đỡ nâng cho ta đứng vững… Sự hồi tưởng này sẽ thắt chặt tương quan cá vị của ta với Chúa trong tâm tình biết ơn và tin tưởng.
“Trong nhịp độ đôi khi rất nặng nề của những dấn thân tông đồ, kinh nguyện cá nhân và cộng đoàn phải có những thời khắc hằng ngày và hằng tuần được lo liệu chu đáo và kéo dài cách thích hợp. Những thời khắc này còn được bổ túc bằng những kinh nghiệm hồi tâm và cầu nguyện mãnh liệt hơn vào mỗi tháng và trong suốt năm.” (Đức Gioan Phaolô II, Văn kiện “Chiều kích chiêm niệm của đời tu.” (The Contemplative Dimension of Religious Life – CDRL), 1980, số 5)
Tóm lại, bước đi trước mặt Chúa trong kỷ luật đời sống tâm linh là trung thành thực hành những việc thiêng liêng được quy định bởi Luật Dòng với lòng tin cậy mến, là liên lỷ sống dưới ánh mắt Chúa trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh, là ghi sâu những ân tình cá vị của đời mình trong hành trình theo Chúa.
2.Bước đi trước mặt Chúa trong sứ vụ:
Nói về sứ vụ trong cuộc đời người nữ tu Mân Côi, ta thấy có những sứ vụ trực tiếp được trao cách rõ ràng qua các trung gian của Chúa như một công tác, một trách nhiệm cụ thể; có những sứ vụ ta tin rằng chính Chúa trao cho ta như bệnh tật, như hoàn cảnh, kèm với sứ vụ hy sinh, cầu nguyện.
Ta có thể nhìn sứ vụ như một công trường bao la, đòi ta phải nắm vững phương hướng hoạt động, phải đầu tư công sức để thực hiện, và chú tâm làm theo mọi chỉ dẫn của người chủ công trình. Cũng vậy, với với công trường sứ vụ mà chúng ta được người chủ là chính Chúa sai đến, thì:
– Bước đi trước mặt Chúa trong sứ vụ là nắm vững phương hướng hoạt động của Chúa, tức là luôn mang trong mình những ý hướng ngay lành khi thi hành bất cứ sứ vụ nào. Ý hướng ngay lành sẽ quy mọi vinh quang về cho Chúa, làm hết mình vì Chúa.
“Các con hãy lưu ý đến tinh thần thúc đẩy các con làm việc: thật là một thất bại ghê gớm, nếu các con tưởng mình “có giá trị” chỉ vì được thưởng công do những công việc trần tục đem lại.” (Đức Phaolo VI, Tông huấn Chứng tá Phúc Âm, (Evangelica Testificatio), số 20)
– Bước đi trước mặt Chúa trong sứ vụ là thái độ tích cực, dấn thân cho công việc Nước Chúa bằng tất cả những nén bạc Chúa trao. Thái độ đó sẽ giúp ta biết mặc lấy tinh thần của Chúa mà xử sự cách khôn ngoan, hài hòa. Tinh thần đó sẽ đẩy xa những kiểu cách bàng quan, thụ động, hay ù lỳ như vợ bố lấy cho…
– Bước đi trước mặt Chúa trong sứ vụ là hòa trộn cả cuộc sống cho sứ vụ của Chúa, nghĩa là thống nhất cả đời sống mình với lời mình rao giảng, là cố gắng rập khuôn với Đấng mình loan báo. Như thế, có nghĩa là sự bận rộn với sứ vụ không thể làm khô héo đời sống tâm linh, sự miệt mài với việc của Chúa không làm cho ta thờ ơ với sự hiện diện thường trực của Người bên ta.
“Mối nguy cơ hằng đe doạ các người thợ tông đồ chính là để cho mình bị chi phối bởi các hoạt động vì Chúa tới mức lãng quên chính Chúa của tất cả các hoạt động” (Đức Gioan Phaolô II, Văn kiện “Chiều kích chiêm niệm của đời tu.” (The Contemplative Dimension of Religious Life – CDRL), 1980, số 4)
- Bước đi trước mặt Chúa trong sự quân bình giữa đời sống tâm linh và sứ vụ:
Bước đi trước mặt Chúa trong kỷ luật đời sống tâm linh và sứ vụ cần một sự quân bình giữa cầu nguyện và hoạt động, tránh lệch cán cân về bên này hay bên kia.
Chính Chúa Giêsu, đã dạy và làm gương cho ta:
Sau khi làm phép lạ chữa bệnh:
“Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.” (Lc 5, 15-16)
Đêm áp ngày làm công việc chọn tông đồ, Chúa Giêsu đã cầu nguyện:
Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.(Lc 6, 12-14).
Trước khi hỏi các tông đồ về dư luận dân chúng về mình, Chúa đã cầu nguyện:
Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: “Dân chúng nói Thầy là ai ?” (Lc 9,18).
Chúng ta cùng đọc lại một số chỉ dẫn của Giáo Hội để xác tín hơn về sự quân binh phải có này:
Sắc lệnh Đức Ái hoàn hảo, (Perfectae Caritatis), số 10, đã hướng dẫn chúng ta:
“…Dù có thích nghi mấy với nhu cầu của thời đại đòi hỏi cũng không trông được kết quả nào nếu không có sự thiết tha cải tổ canh tân về đời sống thiêng liêng. Đấy mới phải coi là việc chính dù vẫn phải lo phát triển các hoạt động bên ngoài.”
Cùng ý hướng ấy, ta đọc thấy ở số 21:
“Phải lấy việc chiêm niệm kết hợp lòng trí với Chúa mà phối hiệp với lòng yêu mến việc Tông đồ.”
Số 28 của sắc lệnh lại lập lại:
“Việc hoạt động Tông đồ phải do bởi sống kết hợp mật thiết với chính Chúa Kitô mà phát xuất.”
Thánh giáo Hoàng Gioan Phaolo II cũng nói với chúng ta:
“Nếu các con đầy Chúa, các con sẽ là những tông đồ đích thực của công cuộc truyền giáo mới, vì không ai có thể cho cái mà họ không có trong tâm hồn” (Thánh GH Gioan Phaolo II, “Đức Giêsu, trung tâm đời sống chúng ta”, (Jesus Must Always Be the Center of Your Life), Vatican, 02.05.2004)
Để tóm lại, chúng ta lập lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài huấn dụ dịp đọc Kinh Truyền Tin ngày 21. 07.2019:
Một lời cầu nguyện mà không đưa tới hành động cụ thể đối với người anh em nghèo, bệnh tật, cần giúp đỡ, người anh em đang gặp khó khăn là một lời cầu nguyện cằn cỗi và không trọn vẹn. Nhưng đồng thời trong việc phục vụ Giáo Hội mà quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, không dành thời giờ cho việc đối thoại với Chúa trong lời cầu nguyện, thì có nguy cơ phục vụ chính mình chứ không phục vụ Thiên Chúa.
Như vậy, nếu một sự thiếu quân bình giữa cầu nguyện và hoạt động dẫn tới một đời sống cằn cỗi, hay một nguy cơ phục vụ chính mình mà không phục vụ Thiên Chúa, thì không thể gọi được là “bước đi trước mặt Chúa”. Trái lại, để luôn bước đi trước mặt Chúa, chúng ta phải phối hợp cách quân bình, hài hòa giữa đời sống tâm linh và sứ vụ.
- Đề nghị thực hành:
– Trung thành chu toàn những việc thiêng liêng được quy định bởi Luật Dòng một cách có chất lượng.
– Tự nhắc nhớ ý hướng ngay lành trong mọi việc, mọi chọn lựa.
**
Phụ lục:
Câu chuyện lòng của một cựu linh mục:
Thiếu một đời sống cầu nguyện đã giết chết ơn gọi linh mục trong tôi.
Trên tờ Records của giáo phận Perth, Australia, có đăng lời tâm sự của một cựu linh mục, một nhà thần học sau gần 20 năm trong thiên chức linh mục, nay đã hoàn tục.
“Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô. Tôi xác quyết rằng dù sống hay dù chết, dù tù đày, bắt bớ, dù khốn cùng, quẫn bách. Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”. Tôi đã nhiều lần gân cổ, mặt đanh lại khi hát những câu hát trên. Cứ tưởng như là chỉ cần gào to lên như vậy thì tôi sẽ đời đời sống trong lòng mến của Thiên Chúa. Thật ra, cũng không hoàn toàn là vô lý. Thật sự, đúng là tù đày, bắt bớ, khốn cùng, quẫn bách đã không tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa. Nhưng, đơn giản là vì những thứ ấy không xảy ra trên đất nước này. Ai dám bỏ tù tôi, ai dám kỳ thị tôi, ngược đãi tôi vì tôi là người Công giáo, tôi kiện lên họ tới Tối Cao Pháp Viện chứ chơi à.
Tuy nhiên, đã có một thứ nhẹ nhàng hơn, êm ái hơn đã không chỉ tách tôi mà thực sự là “bứng” tôi hoàn toàn khỏi lòng mến của Thiên Chúa: một đời sống bận rộn và thiếu sự cầu nguyện.
Năm 1972, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ thần học ở Rôma, tôi đã nổi như cồn với tác phẩm đầu tay “Tiếng Thở Dài”. Cuốn sách trình bày những suy tư thần học về ý nghĩa của sự đau khổ trong kiếp nhân sinh này, đã được bề trên, các linh mục và anh chị em giáo dân đón nhận nhiệt liệt. Có những người viết thư cho tôi cho biết họ tìm lại được đức tin sau khi đọc cuốn sách đó. Họ tìm lại được lòng trông cậy vào Chúa và khen nức nở các ý kiến của tôi. Mỗi khi có chuyện không như ý, theo lời khuyên trong cuốn sách, họ cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, con biết Chúa hằng yêu thương con. Con phó thác mọi sự trong tay Chúa. Nhưng, lạy Chúa, qua chuyện không vui này, Chúa muốn nói với con điều gì?”
Khốn nạn thân tôi, trong khi khuyên người ta cầu nguyện, tôi càng ngày càng ít dành thời gian cho việc cầu nguyện. Tôi miệt mài trong các thư viện, cố viết hay hơn nữa, nhiều hơn nữa. Tôi tưởng tôi đã gặp được Chúa trong những suy tư thần học, cho nên tôi xao lãng đời sống cầu nguyện, tôi đã không thực hành chính những điều tôi nói và viết hằng ngày trên bục giảng và trong các tác phẩm của tôi. Có lẽ, tôi đã cho rằng cầu nguyện chỉ là hình thức cấp thấp dành cho những người bình dân. Siêu đẳng như tôi thì không cần. Càng ngày tôi cũng càng ít có giờ cho giáo dân và càng ngày tôi càng bướng bỉnh và kiêu căng với các đấng bề trên. Chuyện gì đến cũng đã đến. Tôi không muốn sa vào những phân tích vụn vặt. Điều tôi muốn nói với các bạn sau nhiều năm suy tư, sau những đêm dài không ngủ và trong sự hối tiếc chân thành của tôi là sự thật đơn giản này: Những hiểu biết sâu hơn về Thiên Chúa, nhiều hơn về Thiên Chúa không giúp giữ tôi trong lòng mến của Ngài. Chính đời sống cầu nguyện đơn sơ mà mẹ tôi tập cho tôi từ ngày còn bé mới giữ tôi lại trong tình yêu thương của Thiên Chúa.
Chẳng vậy, mà trong Phúc âm biết bao nhiêu lần chúng ta gặp câu này: “Sau đó, Người lui vào một nơi thanh vắng mà cầu nguyện. “Chính Chúa Con mỗi ngày còn cần đến sự cầu nguyện ở nơi thanh vắng để hiểu được ý Chúa Cha. Chúng ta là ai, tư cách gì, mà đòi có thể biết được ý Chúa qua trí khôn, qua sự xét đoán nông cạn của mình trong cái náo nhiệt, bận rộn của cuộc sống quay cuồng chung quanh.
Chẳng vậy, tất cả các lần Đức Mẹ hiện ra, Mẹ đã không nói gì nhiều hơn là lặp lại tiếng kêu gọi khẩn cấp hãy cầu nguyện đó sao. Chúng ta cũng nhìn thấy điều này nơi các Thánh mà chúng ta hằng tôn kính. Chính sự cầu nguyện đã giúp các Ngài nên Thánh.
Tôi đặc biệt mong muốn lặp lại ở đây những điều Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết trong cuốn “Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng”:
“Việc cầu nguyện vừa là tìm tòi Thiên Chúa, vừa là mặc khải Thiên Chúa. Nơi việc cầu nguyện của ta, Thiên Chúa tỏ rỏ Ngài là Đấng Sáng Tạo và là Cha, là Đấng Cứu Chuộc và là Chúa Cứu Thế, là Thần Khí “dò thấu mọi sự, cả đến những gì sâu xa nhất của Thiên Chúa” (1 Cr 2, 10), cũng như dò thấu những gì bí mật của tâm hồn. Trong việc cầu nguyện, trước hết, Thiên Chúa tỏ ra Ngài là tình thương xót, nghĩa là một Tình yêu đi tới gặp con người đau khổ. Tình yêu này nâng đỡ, vực dậy và mời gọi chúng ta hãy tin tưởng”.
Trên tất cả mọi sự, tôi nhận rõ rằng chính việc thiếu một đời sống cầu nguyện đã giết chết ơn gọi linh mục trong tôi.
Têrêsa Nguyễn Thị Tịnh Khiết, FMSR