Ý cầu nguyện tháng 5

Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 5

Nhìn về giới trẻ ngày nay, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy có hai chiều hướng sống khác biệt rất rõ ràng. Một chiều hướng sống tích cực và tiêu cực. Với chiều hướng tích cực, các bạn trẻ không ngừng tìm tòi, khám phá nâng tầm tri thức và học hỏi để nâng cao mức sống của chính mình. Với chiều hướng tiêu cực, các bạn trẻ an phận với chính mình sống hôm nay mà không hướng đến ngày mai, hoặc có không ít các bạn lao mình vào những cuộc vui thâu đêm, sống buông thả trong những ánh đèn mờ của vũ trường hay ảo giác của những làn khói. Hai chiều hướng này cũng ảnh hưởng rất lớn với đức tin của các bạn trẻ công giáo. Đó là vấn đề mà Giáo hội cần nhìn nhận tìm cách giải quyết và hơn hết mà Đức Thánh Cha đã đề ra để cầu nguyện trong tháng năm.

Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho giới trẻ sống trọn vẹn niềm tin. Theo như lời mời gọi này thì giới trẻ ngày nay sống đức tin chưa trọn vẹn. Họ sống mập mờ, lơ lửng với những ngôn từ “tùy, sao cũng được, dễ mà….” Những ngôn từ thể hiện rất rõ sự thấm nhiễm của chủ nghĩa tương đối.

  1. Ảnh hưởng của chủ nghĩa tương đối trên đời sống đức tin

Theo chủ nghĩa tương đối về nhận thức: Mọi chân lý đều là tương đối. Không có hệ thống chân lý nào vững chắc hơn hệ thống kia, cũng chẳng có những chuẩn mực khách quan về chân lý. Hệ quả là chẳng có Thiên Chúa của chân lý tuyệt đối, cũng không chấp nhận niềm tin cho rằng lý trí có thể khám phá chân lý tuyệt đối.[1]

Chính theo quan niệm này cộng với làn sóng của tục hóa đã tạo nên “Giữa tục hóa và chủ nghĩa tương đối có mối liên hệ mật thiết, đến nỗi có người cho rằng tục hóa là một trong những hệ quả của chủ nghĩa tương đối. Người chủ trương tương đối không chấp nhận chân lý tuyệt đối, do đó một trong những điều phải vứt bỏ ngay là các tôn giáo với hệ thống tín điều và cơ cấu tổ chức. Đây chính là dấu hiệu cụ thể của tục hóa như Charles Taylor nói, “Tục hóa hệ tại ở việc rời bỏ niềm tin và thực hành tôn giáo, và việc người ta xa rời Thiên Chúa, không đến nhà thờ nữa[2]

Điều này chúng ta có thể thấy rất rõ thực trạng của giới trẻ ngày nay khi sống niềm tin kito giáo “Họ mang danh nghĩa là đạo gốc nhưng dường như họ theo đạo chủ yếu làm cho cha mẹ vui lòng, không ý thức mình là người Kitô hữu. Một bạn trẻ nói: “Những việc như đi nhà thờ, đọc kinh và cầu nguyện chỉ là do thói quen, cũng như do áp lực của những người thân”. Như vậy, hơn bao giờ hết, ngày nay, đức tin của giới trẻ chúng ta đang xuống dốc trầm trọng. Ở một vài giáo xứ, số lượng người trẻ đi học giáo lý ngày càng ít đi. Và người ta không còn thấy bóng dáng bạn trẻ đi tham dự Thánh lễ hằng tuần. Và nếu có đi, thì ghế ngồi của họ là “xe ôm”, hoặc tụ tập thành nhóm đứng ngoài lề trò chuyện, hút thuốc cho qua giờ lễ… Một người mẹ chia sẻ: “Mỗi lần tôi nhắc nhở đứa con trai đi tham dự Thánh lễ, nó trả lời rằng: “Thời đại này, đến nhà thờ làm gì hả mẹ? Chỉ cần mình tin có Chúa là đủ. Mẹ thử nghĩ xem, mấy đứa bạn con có đi lễ đâu mà nhà nó vẫn giàu có đấy thôi”.[3]

Với thực trạng sống đức tin của giới trẻ ngày nay, chúng ta cần đưa ra các biện pháp để giúp các bạn sống đức tin trọn vẹn hơn.

  1. Giải pháp
  • Hướng về gia đình

“Gia đình là Giáo hội tại gia, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo”[4]

Gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người trẻ sống đức tin. Con cái sẽ nương theo sự thánh thiện của cha mẹ và mọi người thân để sống niềm tin của mình. Ngay từ khi còn nhỏ, gia đình luôn nuôi dưỡng đức tin cho con cái mình bằng những lời dạy đọc kinh, làm dấu và duy trì những buổi kinh tối quay quần bên nhau. Rồi khi lớn lên, cha mẹ khuyến khích, nhắc nhở con cái học giáo lý, tham dự thánh lễ và đặc biệt là làm gương sáng cho con về đời sống yêu thương hiền lành của mình. Có thể những cố gắng hun đúc của cha mẹ đối với con cái, ngay khi còn nhỏ con cái chưa thể thấu hiểu, nhưng khi lớn lên với thời gian ngang qua sóng gió cuộc đời, khi nhớ về quá khứ, những kinh nghiệm thời thơ ấu đó sẽ khơi ngợi đức tin và giúp con cái sống đức tin như cha mẹ đã sống.

  • Hướng về giáo xứ

Hướng về năm mục vụ của Giáo hội là xây dựng một Giáo hội hiệp hành trong đức tin và sứ vụ thì sự hiệp hành phải khởi đi từ giáo xứ. Giáo xứ nên quan tâm chăm sóc cho giới trẻ nhiều hơn. Giáo xứ cần tạo nên một ban giới trẻ, có người đứng đầu để qui tụ và cổ võ sự tham gia của các bạn trẻ trong giáo xứ. Đồng thời, giáo xứ cũng nên có nhiều hoạt động để các bạn có cơ hội thể hiện tài năng của mình như mở hội chợ vào ngày tết để giới trẻ xây nhà tình thương, hay giúp đỡ các em nghèo hiếu học. Bên cạnh đó, giáo xứ kêu gọi các bạn giới trẻ tham gia vào các ban ngành đoàn thể như giáo lý viên, để giới trẻ hiểu được rằng giáo xứ có sức sống hay không là nhờ vào sự đóng góp của các bạn. Ngoài ra, giáo xứ cũng nên tìm đến các bạn giới trẻ đang lạc lối do nhiều nguyên nhân, mà giờ đây các bạn đang sống trong cảnh tuyệt vọng mất niềm tin vào Thiên Chúa và cuộc sống, hay có những bạn đang cay đắng cuộc đời vì bị đối xử bất công. Nhờ vào sự hỏi han, họ tìm được người thấu hiểu và cảm thông với họ. Giáo xứ tìm đến với các bạn trong vai trò là cha người mẹ không dò hỏi quá khứ, nhưng thương yêu đưa các bạn về với giáo xứ và với Thiên Chúa. Không những thế, giáo xứ cần có những buổi tĩnh tâm những dịp như mùa vọng, mùa chay, bổn mang giới trẻ riêng cho giới trẻ. Giáo xứ có thể mời các chuyên gia, các linh mục chuyên về giới trẻ để giúp các bạn hiểu hơn về việc phân định cái gì nên chọn và cái gì nên bỏ, nhờ đó các bạn sẽ sống tốt hơn.

  • Hướng về bản thân

Đức tin của mỗi người là Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta ngay từ khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội, nhưng để vun trồng nó lớn mạnh ngoài những tác nhân khách quan thì quan trọng hơn cả vẫn là cá nhân mỗi người. Mỗi người phải tự trả lời về hành trình đức tin của bản thân đó là một tương quan rất cá vị đối với Thiên Chúa, mà được tích lũy qua từng ngày – từng giờ – từng phút. Khi mỗi người chấp nhận sống chậm lại một chút, để nhìn lại những biến cố vừa xảy ra với bản thân rồi tập nhìn ra ý Chúa trong từng biến cố của cuộc đời. Đây chính là trường dạy đức tin mà không một sách vở nào có thể dạy được. Chỉ có nỗ lực của bản thân và cộng tác với ân sủng của Thiên Chúa sẽ giúp mỗi người sống đức tin cách trọn vẹn như lòng Chúa ước mong.

  1. Mẫu gương của người trẻ sống đức tin trọn vẹn

Trong ý cầu nguyện tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: “Xin cho giới trẻ, khi được mời gọi sống trọn vẹn niềm tin của mình, có thể khám phá nơi cuộc đời Đức Maria cách thức lắng nghe, phân định sâu sắc, can đảm sống đức tin và tận tụy phục vụ.” Mẹ Maria là người trẻ đã sống đức tin trọn vẹn, khi được sứ thần ngỏ lời với ý định của Thiên Chúa làm Mẹ của con Thiên Chúa lúc đó Mẹ chỉ mới mười sáu tuổi. Sự chần chừ và trao đổi với sứ thần về những thắc mắc của con người với những điều trái tự nhiên “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”[5]. Nhưng khi vừa nghe “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà[6]. Mẹ đã thưa lời “Xin vâng” và từ đó tiếng “Xin vâng” của buổi truyền tin hôm nào luôn giúp Mẹ phân định thánh ý Chúa trong đời và can đảm sống đức tin và tận tâm phục vụ thánh ý Chúa trong cuộc đời của mình. Noi gương của Mẹ Maria, giới trẻ cần buông mọi trí hiểu của bản thân, để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và tiếp bước với đức tin vững vàng trên đường đời đầy những bấp bênh.

Tóm lại, có thể nói rằng giới trẻ ngày nay sống đức tin rất hời hợi nhưng không phải là hoàn toàn, vẫn còn có những bạn trẻ nhiệt thành trong công tác mục vụ giáo xứ, ngày đêm đèn sách để mang tri thức của mình phục vụ cho Giáo hội và xã hội. Đây chính là niềm hy vọng cho Giáo Hội và tin tưởng trong ba năm sắp tới với đường hướng mục vụ là hiệp hành, nhờ đó nhiều bạn trẻ sẽ trở lại sống trọn vẹn niềm tin của mình mỗi ngày một hơn. Cũng như trong tông huấn Đức Kito Sống số 48, Đức Thánh Cha đã viết rằng: “Ngày nay, Mẹ Maria hằng dõi theo chúng ta, con cái của Mẹ, trên hành trình trần thế, vốn thường mệt nhọc và thiếu thốn, vốn thường lo lắng ánh sáng hy vọng sẽ lụi tàn. Vì đó là ước vọng của chúng ta: ánh sáng hy vọng sẽ không bao giờ lụi tàn. Maria, Mẹ chúng ta nhìn vào đoàn người hành hương: một đoàn người trẻ trung mà Mẹ yêu mến, và đoàn người tìm kiếm Mẹ yêu mến, và đoàn người tìm kiếm Mẹ trong thinh lặng tâm hồn giữa ồn ào, giữa huyên náo và tất bật của cuộc hành trình. Dưới ánh mắt của Mẹ, chỉ có chỗ cho hy vọng trong thinh lặng. Vậy nên Mẹ Maria sẽ hằng luôn chiếu rọi tuổi trẻ của chúng ta.” Vì thế, chúng ta hãy trao phó đời sống đức tin của giới trẻ cho Mẹ Maria và xin Mẹ hướng dẫn mọi giới trẻ để họ sống đức tin trọn vẹn theo mẫu gương của Mẹ.

Ban Tông Đồ Truyền Giáo

[1] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tac-dong-cua-chu-nghia-tuong-doi-tren-gioi-tre-40391

[2] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tac-dong-cua-chu-nghia-tuong-doi-tren-gioi-tre-40391

[3] https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/duc-tin-cua-gioi-tre-trong-doi-song-hom-nay-39725

[4] Thư chung/HĐGMVN. năm 2007, số 28

[5] Lc 1,34

[6] Lc 1, 35

About dongmancoichihoavn

Check Also

Tôi đang sống hay đang chết?

Dưới sức mạnh đổi mới của Đấng Phục Sinh, chúng ta luôn được dẫn dắt để ngày càng sống sâu sắc mầu nhiệm tình yêu cứu độ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *