suy tư về lời khấn khiết tịnh: Người trinh nữ chuyên lo việc chúa


NGƯỜI TRINH NỮ CHUYÊN LO VIỆC CHÚA

 

 

Marie Rose Vũ Loan, Fmsr

          Người ta thường nói: tình yêu cũ như trái đất và cũng luôn mới mẻ như mùa xuân. Rất nhiều người nói tới tình yêu, nhiều người nghĩ tới tình yêu, nhưng cũng có nhiều người muốn xa tránh tình yêu. Nhưng tránh sao được khi nó là một yếu tố đi liền với cuộc sống, nó làm nên đời sống và ở trong đời sống. Như vậy tình yêu là chuyện của mỗi người.

          Chúa Giêsu yêu quý đời sống độc thân nhưng không bao giờ Người tỏ ý khinh chê việc hôn nhân. Người đã dự tiệc cưới Cana (x. Ga 2, 1-12) và đã lấy tiệc cưới làm biểu tượng trình bày hạnh phúc của Nước Trời (x. Mt 22, 1-14). Phúc Âm cho thấy Chúa không có sự khinh thị nào đối với đời sống vợ chồng. Người cũng không bao giờ tỏ ra mình xa tránh và ngờ vực phụ nữ. Trái lại, đối với nữ giới, Chúa có thái độ tôn trọng và tế nhị (x. Ga 8, 1-11). Chúa Giêsu đã không chọn con đường gắn bó riêng với một người vợ, một đàn con, để có thể sống một tình huynh đệ đại đồng. Điều này không ngăn cản Người có những tình cảm bạn hữu và tình yêu công khai đối với một số người rõ rệt, nhưng không có quan hệ nam nữ nào có thể chiếm hữu Người được. Người luôn đặt tương quan của mình với Chúa Cha lên trên hết, và vì kinh nghiệm sống hiếu thảo trọn vẹn với Cha trong suốt cuộc đời, nên Người nhìn tất cả mọi người như là anh chị em, con của cùng một Cha với Người. Nhưng xa hơn nữa, Người kêu gọi những ai muốn đi theo Người hãy từ bỏ cha mẹ, vợ con, bạn bè (Mt 10, 37-39).

          Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta hoàn toàn tự do dâng hiến con người của mình với khả năng yêu thương của bậc sống mình cho Đấng đã tạo dựng và giao ước với chúng ta, Đấng đã ngỏ lời và đi bước trước, Đấng là Tình Yêu. Khi chúng ta gắn bó sống đời với Chúa bằng lời khấn khiết tịnh, thì lòng tin yêu của chúng ta được biểu lộ rõ nét qua sự dâng hiến trọn vẹn xác thân như lời Thánh Phaolô nói: « Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác ». (1Cr 7, 34a)

Khi quyết tâm theo Chúa, chúng tachọn sống độc thân khiết tịnh không phải để chạy trốn hôn nhân hay để khép kín cách ích kỷ, mà chính là để cộng tác với Chúa hoàn thành kế hoạch Người đã định. Theo kế hoạch ấy, chúng ta được giải thoát khỏi những ràng buộc, trong đó có sự giải thoát khỏi nô lệ tình cảm và cả hạnh phúc trong tình cảm, bằng cách chấp nhận bỏ đi những tình cảm dù đúng nhưng có thể chật hẹp, để vươn tới một tình yêu lớn rộng hơn. Chính sự lựa chọn ấy giúp chúng ta có thể tiếp xúc với mọi người, kể cả những người mà xã hội ngại ngùng. Như vậy, lời khấn khiết tịnh có sức “cứu độ”, đưa chúng ta tới một tình yêu thiêng liêng cao cả và đồng thời giúp chúng ta sống tình người cách đậm đà mà cũng rất thanh cao.

Khi khấn khiết tịnh,chúng ta không ảo tưởng về con người của mình nhưng biết cái giá đắt phải trả cho một quyết định. Sống khiết tịnh có nghĩa là chấp nhận một sự cô đơn nào đó trong cái thường tình và tự nhiên của con người như: khước từ đời sống vợ chồng, không con cái, xa tránh những tình cảm riêng tư, những ước muốn chiếm đoạt.... Cảnh cô đơn này có lúc thật khô cằn vì không gặp được người nâng đỡ, ủi an và đôi khi cũng làm cho chúng ta cảm thấy trống rỗng, mất mát, thiệt thòi hay tự cảm thấy mình vô dụng. Nhưng khi chọn sống độc thân là chọn Chúa Giêsu và chấp nhận sống trong một cộng đoàn với các chị em; là đặt ở trung tâm đời sống tình cảm của mình một mối liên lạc trực tiếp với Chúa; là đặt mối quan hệ với Chúa lên hàng đầu, đồng thời chọn cách tổ chức đời sống tình cảm và các tương giao luôn mở rộng cho mọi người chứ không dành cho riêng ai. Bởi vì, cũng như Chúa Giêsu, việc chúng ta sống hiếu thảo trọn vẹn với Chúa trong cuộc đời sẽ giúp chúng ta biết nhìn tất cả mọi người như anh chị em ruột thịt, là con cùng một Cha.  

          Với lời khấn khiết tịnh, chúng ta hiến dâng cho Chúa trọn vẹn con người của mình. Tình yêu của chúng ta không dành cho riêng ai và cũng không lấy ai làm của riêng mình; chúng ta không chiếm hữu ai mà cũng chẳng để ai phải vương vấn vì mình. Thay vì hiến thân cho một người, chúng ta hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa, để cùng với Người hân hoan phục vụ toàn thể nhân loại. Vì thế, lòng tin mến của đời hiến dâng chính là sống trung thành với điều chúng ta đã cam kết.

          Khi khấn khiết tịnh, chúng ta thấy an vui hạnh phúc, bởi tâm hồn được đủ rộng và đủ dài để mở ra với mọi người và với vô biên nữa. Chúng ta không chỉ yêu một người, cuộc đời không giới hạn vào một chốn một nơi. Chúng ta hạnh phúc vì được yêu mến, được hiến dâng cho Đấng vô cùng đáng mến và chúng ta cũng đang được Đấng ấy yêu mến lại. Đời hiến dâng thật đẹp! Cái đẹp ở chỗ có những người nam người nữ tràn đầy sinh lực về tâm lý lẫn thể lý, nghĩa là họ có khả năng xây dựng một mái ấm, có khả năng sinh con, thế mà vì Nước Trời, những con người ấy chọn sống độc thân. Họ muốn sống như thế vì họ muốn nối gót theo bước chân của Đức Kitô. Tuyên khấn là lên đường với Đức Kitô và không bao giờ trở về. Lên đường với Chúa để tiến tới sự kết hợp cuối cùng với Người, là thuộc trọn về Người và trở thành hiền thê của Người.

          Như vậy, sống khiết tịnh không phải là sự lệch lạc của đời sống, nhưng làm cho đời sống trở nên viên mãn. Đức khiết tịnh không dừng lại ở chỗ đề phòng các cơn cám dỗ, cũng không phải là bóp nghẹt, tiêu diệt tình cảm, nhưng là phát triển tình yêu. Chúng ta đã chọn lối sống độc thân tu trì vì muốn diễn tả tình yêu của mình trong chiều hướng hiến dâng trọn vẹn trái tim cho Chúa và sống hết tình với tha nhân. Chúng ta không từ khước tình yêu, nhưng sống tình yêu một cách khác. Chúng ta không chê bỏ đời sống hôn nhân, nhưng sống hôn nhân ở bậc cao hơn khi kết ước với Chúa Giêsu và trở thành người thân của mọi người. Qua việc sống khiết tịnh, chúng ta hiến tặng thời giờ, sức lực và tài năng cho người khác một cách vô vị lợi, không xây dựng điều chi cho mình, ngay cả một gia đình, một tổ ấm cũng không. Chúng ta không xây dựng vật chất gì cho mình nhưng chỉ có một điều duy nhất là qui hướng mọi sự về Chúa là Đấng làm cho đời sống có ý nghĩa. Để tới ngày chắp tay ra đi về với Chúa, chúng ta không mang theo một thứ gì khác ngoài tình yêu và mạng sống đã được thánh hiến cho Thiên Chúa để phục vụ anh chị em.

          Do đó, sống khiết tịnh không phải là trở nên khô cứng, đoạn tuyệt với mọi tình cảm của con người; cũng không phải là cố chấp phớt lờ hay thẳng tay tiêu diệt mọi tình yêu chính đáng, nhưng chúng ta được mời gọi biến đổi, thăng hoa, vươn cao tình yêu của mình tới Chúa và mở rộng với hết mọi người. Và như thế, hoa trái của khiết tịnh không những đem đến tự do và hạnh phúc cho chính bản thân người tuyên khấn mà còn cho những người khác nữa.

          Để nuôi dưỡng tinh thần khiết tịnh, chúng ta cần phải cầu nguyện nhiều. Cầu nguyện riêng và cầu nguyện chung với cộng đoàn. Nói cụ thể, chúng ta phải nuôi trong lòng ước muốn tìm kiếm có ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc cầu nguyện cá nhân như nguyện ngắm, chiêm niệm và xét mình, cũng như bằng kinh nguyện phụng vụ của cộng đoàn, đặc biệt là lòng tôn sùng Mẹ Maria.

Ngoài ra, đời sống cộng đoàn an vui cũng giúp chúng ta sống khiết tịnh, không phải vì cộng đoàn có thể thay thế một người chồng hay con cái, nhưng trong thực tế, đời sống cộng đoàn đem lại sự nâng đỡ cho một đời sống đầy hy sinh và thử thách. Bằng nhiều cách có mặt bên nhau, để ý tới nhau, chị em trở thành những người trung gian mang sự hiện diện của Chúa Kitô đến cho nhau. Có như thế thì đời sống mới trở nên một đời sống khiết tịnh tông đồ. Vậy chúng ta có bổn phận biến cộng đoàn thành nơi chốn sống tình hiệp thông và là không gian chan chứa tình thương. Một khi các thành viên của cộng đoàn không cảm thấy mình bị bỏ rơi bởi chị em, lúc đó không ai nghĩ tới việc đi tìm các an ủi tình cảm bên ngoài cộng đoàn nữa.

Khi sống độc thân khiết tịnh, chúng ta không khép kín, tránh né, sợ sệt hay dè dặt thái quá, cũng không chỉ dừng lại với những tiếp xúc được quy định sẵn, hay bó buộc một cách lạnh lùng vô cảm. Chúa Giêsu đã tiếp xúc với mọi người, kể cả những người khác giới, thậm chí với những người không được xã hội tôn trọng. Ngài không tiếp xúc với họ cách chiếu lệ nhưng thông cảm và thân mật, như với chị em Matta, với người phụ nữ ngoại tình và người thiếu phụ Samari v.v…

Sống khiết tịnh không phải chỉ trong hành động mà bắt đầu từ trong ý nghĩ, tình cảm và ước muốn. Chúng ta không chỉ học tập bắt chước Đức Giêsu trong việc làm và lời nói, nhưng luôn mong muốn có những tâm tư và tình cảm trong sáng như Người.Chúng ta cũng không chỉ cố gắng loại bỏ những tình cảm bất chính, mà con tìm cách nuôi dưỡng những tình cảm đạo đức trong tâm hồn nữa, như Đức Kitô luôn nuôi dưỡng lòng khát khao cho lửa mà Người mang đến được bùng cháy lên khắp nơi. Do đó, chúng ta phải thường xuyên thanh lọc tình cảm và ước muốn qua những lần kiểm điểm xưng tội và hồi tâm, cũng như luôn chăm lo vun trồng những tình cảm quảng đại và những ước muốn yêu thương thánh thiện qua các lần tiếp xúc với Chúa và với mọi người, nhất là những người bất hạnh.

Vậy chúng ta cần thẳng thắn đặt vấn đề: Vì sao chúng ta dám chọn sống khiết tịnh? Nền tảng chọn lựa của chúng ta có phải là ước muốn theo Chúa Giêsu và theo Chúa bằng cách làm những chọn lựa giống như Người không ?



    


94 Bành Văn Trân, Phường 7, Quận Tân Bình, TpHCM

ĐT : 0838640000

Email : fmsrchvn@yahoo.com

            fmsrchvn@gmail.com