MÙA TẬP LUYỆN THIÊNG LIÊNG

 

M. Rose Vũ Loan, Fmsr

Chúng ta bước vào Mùa tập luyện thiêng liêng. Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ điệp Mùa Chay đã đề nghị rằng: “Chúng ta hãy sống Mùa Chay này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặc biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa” [1]. Qủa thật, Mùa Chay là một thời gian thuận lợi để đón nhận Lòng Thương Xót Chúa qua việc nhìn lại bản thân mình để có những thay đổi cụ thể cho đời sống. Trong ngày Thứ Tư Lễ Tro bắt đầu Mùa Chay, Giáo Hội dâng lên Chúa lời nguyện sau đây trước khi xức tro: “Lạy Chúa, ngày hôm nay, tất cả chúng con ăn chay hãm mình để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng. Xin giúp chúng con hằng biết sống khắc khổ, để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần”.

Chúa Giê-su trong thân phận con người cũng đã trải qua hành trình này khi sống 40 ngày chay tịnh trong sa mạc (x. Lc 4,1-13). Ngày nay, hành trình thanh luyện ấy cũng đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống chúng ta. Đặc biệt trong Mùa Chay mà Giáo Hội quen gọi là “mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng” với những việc tốt lành theo truyền thống là ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. 

Ăn chay:  Ăn chay là một việc luyện tập chiến đấu thiêng liêng. Theo đúng ý nghĩa thì việc ăn chay là một cách sống “khổ chế”, tức là thực hành việc luyện tập thân xác và tinh thần. Ăn chay không phải chỉ là việc giảm ăn uống. Nếu chỉ như thế, thì ý nghĩa của việc ăn chay quá nghèo nàn. Ý nghĩa của việc ăn chay rộng rãi hơn, có mục đích chế ngự thân xác, loại bỏ nết xấu để tâm hồn được nâng cao và đến gần Chúa hơn. Việc ăn chay phải giúp chúng ta gắn kết cuộc đời, lời nói và hành vi của chúng ta với Đức Kitô. Khi ăn chay, ngoài việc liên kết với Thiên Chúa, chúng ta còn liên đới với tha nhân. Vì thế, Giáo Hội mời gọi chúng ta dành ra một chút hy sinh về của cải vật chất mà lẽ ra chúng ta được hưởng, để chia sẻ cho người túng đói, lo việc truyền giáo, giúp đỡ các bệnh nhân... Nói cách khác, việc ăn chay phải nhằm xây dựng Nước Chúa ở trần gian này, nghĩa là phải biến việc ăn chay thành một phong cách sống nhằm xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Cầu nguyện: Việc ăn chay phải gắn liền với cầu nguyện mới đem lại giá trị đích thực trước mặt Chúa. Trong Mùa Chay này, chúng ta dành thời gian cho Chúa nhiều hơn và để Chúa cơ hội thay đổi tâm hồn và lối sống của chúng ta qua việc cầu nguyện. Cầu nguyện là sống thường xuyên trong sự hiện diện và thân mật với Chúa. Sự thân mật này giúp chúng ta ngày càng nên

 giống Chúa hơn trong tư tưởng, thái độ, lời nói và hành động. Cầu nguyện cũng đem lại cho chúng ta sức mạnh tinh thần để vượt qua những cám dỗ thường ngày và còn giúp chúng ta mở lòng ra với tha nhân. Nói cách khác, cầu nguyện giúp chúng ta dần dà thoát ra khỏi con người cũ để đi vào cuộc sống mới. Đây chính là một cuộc biến hình để tỏ bày vinh quang Thiên Chúa trong môi trường sống của mình.

Sống bác ái: Ngày xưa, khi bước vào Mùa Chay, Giáo Hội nhấn mạnh đến những cách thế hy sinh hãm mình. Ngày nay, Giáo Hội nhắc cho chúng ta mục đích và ý nghĩa của công việc đó, là qui hướng về Thiên Chúa, đồng thời cũng qui hướng về tha nhân để lưu tâm giúp đỡ và sống tình bác ái huynh đệ với họ. Khi giảm bớt các chi tiêu, một mặt chúng ta biểu lộ một đời sống không lệ thuộc vào vật chất; mặt khác chúng ta thực hiện việc bác ái, giúp đỡ những người bất hạnh. Ngoài việc giúp đỡ người nghèo khổ bằng tiền bạc vật chất, chúng ta còn cống hiến thời giờ, sức lực và tài năng để sinh ích lợi cho người khác nữa. Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ điệp Mùa Chay đã viết như sau: “Lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn”… “Vì thế, tôi hy vọng là “đoàn dân Kitô hữu sẽ quan tâm đến những việc bác ái, về phần xác cũng như phần hồn. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta”.

Qua ba việc làm rất ý nghĩa này, Mùa Chay đem đến cho chúng ta kinh nghiệm về cách sống tình yêu Chúa Kitô một cách ngày càng tích cực hơn, nhờ việc hãm dẹp ý riêng, từ bỏ con người ích kỷ của mình, đến với tha nhân và gặp gỡ Thiên Chúa.

Chính sự ăn chay, cầu nguyện và sống bác ái sẽ giúp tâm hồn chúng ta được bình an, loại bỏ được cái tôi ích kỷ của mình. Việc ăn chay bên ngoài nhắc nhở chúng ta làm chủ đời sống mình để luôn biết qui hướng về Chúa và mở lòng ra với mọi người. Trong chiều hướng này việc sống đạo của chúng ta trong Mùa Chay mang một sắc thái linh thánh. Mỗi người chúng ta cần phác họa cho mình một chương trình và cách thức cụ thể để sống Mùa Chay tốt hơn những gì đã làm và đã sống.

Chúng ta đã trải qua thời gian mùa xuân. Nếu mùa xuân là mùa đổi mới của vạn vật,  cây cối đâm chồi nảy lộc, thì mùa Chay cũng là mùa đổi mới tâm hồn, mùa thanh luyện những thói quen không tốt để đời sống thiêng liêng được đổi  mới và trổ bông nhân đức. Trong mùa tập luyện thiêng liêng này, mỗi người chúng ta cần nhìn lại mình, nhìn lại những công việc từ trước tới nay đã được làm với tâm tình và thái độ nào? Mỗi ngày trôi đi, chúng ta càng phải theo Chúa sâu sát hơn trên con đường Người đã đi, đó là con đường thập giá, từ bỏ, hy sinh và quên mình để tiến đến sự phục sinh. 

Thiên Chúa mời gọi chúng ta phải đổi mới mỗi ngày bằng việc trung thành tuân giữ tu luật, đó là cách thế cởi bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới như Thánh Phaolô khuyên dạy chúng ta:“Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4,22-24).

Xin Chúa ban cho chúng ta hưởng trọn vẹn niềm vui nội tâm của Mùa Chay ân phúc này. Chúng ta cầu nguyện cho nhau được tiếp tục hành trình tập luyện thiêng liêng của mình với tất cả sự bền tâm kiên trì. Xin cho mỗi người chúng ta biết cố gắng lợi dụng từng ngày để vươn tới sự thánh thiện ngay trong từng thời khắc của cuộc sống như Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên dạy : “Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc hoán cải! Chúng ta cầu xin ơn này nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ đã gặp được Lòng Thương Xót lớn lao tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1, 48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa” (x. Lc 1, 38).



[1] Misericordiae Vultus, 17.